เครื่องซักผ้า

washing-machine_1721363c

พอใกล้สิ้นปี ผมจะได้รับโบรชัวร์สินค้าลดราคามากมายเป็นประจำ บรรดาสินค้ามากมายที่มี ผมมักจะเปิดไปดูเครื่องใช้ไฟฟ้าก่อนเสมอ ไม่ใช่ว่าอยากจะได้อะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ความสนใจของผม มันไม่ได้อยู่ที่พวกของกิน หรือน้ำยารีดผ้า แต่ละปีที่ผ่านไป เครื่องใช้ไฟฟ้านับวันจะยิ่งถูกลง แต่มีคุณสมบัติต่างๆ มากขึ้น ทำได้สารพัดอย่าง

อย่างโทรทัศน์เดี๋ยวนี้ก็กลายเป็นดิจิตอล ต่อกับอุปกรณ์ได้สารพัด แถมยังมีแบบสามมิติ ที่คนดูแทบจะเข้าไปนั่งดูในจอภาพได้เลยทีเดียว บรรดาเครื่องครัวไฟฟ้าก็พัฒนาจนแทบไม่ต้องมีแม่ครัว เปิดสวิทช์ปุ๊บ มันทำอาหารออกมาให้ปั๊บ สะดวกสบายเหลือเกิน ส่วนเจ้าเครื่องชงกาแฟนี่ทั้งบดเมล็ด ทั้งชงเสร็จสรรพ เหลือแต่มันยังไม่ป้อนเข้าปากให้แค่นั้น

แต่ปีนี้ที่ผมสนใจคือเครื่องซักผ้า ไม่ได้คิดจะเปลี่ยนเครื่องที่บ้านใหม่หรอกครับ แต่ไอ้เครื่องที่ว่านี้มันสบอารมณ์ผมมากมาตั้งแต่มีใช้กับเขาเครื่องแรกแล้ว ผมไม่ต้องไปนั่งซักอยู่กับกาละมัง ไม่ต้องบิดจนแสบมือ มันเป็นอุปกรณ์ที่ถูกใจคนขี้เกียจอย่างผมมาก ยิ่งพัฒนามาเป็นแบบถังเดียว ไม่ต้องคอยเปิดปิดน้ำ ย้ายผ้าจากถังซักไปถังปั่นแห้ง ยิ่งถูกใจเข้าไปกันใหญ่

ตลอดเวลาที่ผ่านมาที่ผมใช้เครื่องซักผ้า ตัวเครื่องเองก็มีการพัฒนาไปแบบเงียบๆ ทำอะไรได้มากขึ้น มีน้ำร้อนน้ำเย็น แต่เพราะนานๆจะซื้อกับเขาสักเครื่อง เลยไม่รู้ว่ามันทำอะไรได้บ้าง สิ่งที่มันทำได้และผม รวมถึงคนอื่นๆ ที่รู้แน่นอน คือเอาเสื้อผ้าสกปรกยัดเข้าไปในเครื่อง ใส่น้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอก เปิดเครื่องให้มันทำงาน มันจะเปลี่ยนผ้าที่สกปรกให้กลายเป็นผ้าที่สะอาดออกมาได้ เล่นเอากาละมังซักผ้าหมดความหมายไปเลย

สำหรับปีนี้ผมก็เปิดดูเครื่องซักผ้า อยากได้รุ่นใหม่ๆ ที่มีความสามารถพิเศษ ที่ซักใจคนได้ ซักให้สะอาด เหมือนอย่างที่เคยเป็น ซักเอาอัตตา โมหะ ความโกรธ ความเกลียด ออกจากใจคนได้ แล้วจะต้อนเอาผู้คนที่เกลียดชังกัน จนไม่สนใจว่าบ้านเมืองจะฉิบหายวายป่วงแค่ไหน มาใส่เครื่องซักผ้าตัวนี้ จะซักเอาสีที่ติดตัวผู้คนออกไป ซักเอากิเลสที่เปรอะเปื้อนหัวใจให้หลุดลอกเสียบ้าง ให้คนไทยกลับมามองกันแบบพี่น้อง ไม่ใช่ศัตรูคู่อาฆาต บ้านเราเมืองเราจะได้สงบสุขกันเสียที

มันแย่ตรงที่.. ผมหาเครื่องซักผ้ารุ่นที่ว่าไม่เจอครับ

ใส่ความเห็น

