คำร้องเรียนจากสิงห์ขี้ยา

เรียน ฯพณฯท่าน

กระผมในฐานะสมาชิกสิงห์อมควันแห่งประเทศไทย ขอชูจั๊กกะแร้เหี่ยวๆ เรียกร้องการปฏิบัติที่เสมอภาคกัน ระหว่างขี้เหล้ากับขี้ยา แต่ก่อนอื่น กระผมขอกราบเรียน ฯพณฯ ก่อนเลยว่า ด้วยวัยวุฒิ และปัญญาความรู้ของกระผม ทราบดีว่า ทั้งบุหรี่และเหล้าล้วนเป็นมรณะวัตถุ ที่เป็นเสมือนตั๋วเครื่องบินเฟิร์สคลาส ที่จะพาผู้บริโภคไปทัวร์ยมโลกแบบบินตรง ไม่มีเปลี่ยนเครื่อง และกระผมก็ไม่ได้ต้องการให้ ฯพณฯ หันมาส่งเสริมมรณะวัตถุเหล่านี้แต่อย่างใด

แต่ที่กระผมต้องร้องเรียน เพราะเจ็บใจที่บรรดาสิ่งที่พวกท่านทำในบ้านเมืองนี้ มันไม่มีความเสมอภาคระหว่างทั้งสองขี้เอาเสียเลย ซึ่งกระผมจะแจกแจงให้ท่านทราบดังนี้

ประการแรก เวลาท่านทำโฆษณา รณรงค์เลิกบุหรี่ โฆษณาของท่านดูแล้วขี้ยาอย่างพวกกระผม ช่างเลวเสียเหลือเกิน วันๆคิดแต่จะทำร้ายคนอื่น ดูจริงจังเป็นอย่างยิ่ง ในขณะที่ไอ้พวกขี้เหล้าถูกเสนอออกมาดูน่ารักกว่าพวกกระผมพะเรอเกวียน ดูแล้วสนุกสนานไม่เครียดเลย

ประการที่สอง ไอ้บุหรี่ของพวกกระผม จะวางแพลมออกมานิด โผล่ออกมาหน่อยก็ไม่ได้ โฆษณาก็ไม่ได้ แม้แต่มีตรายี่ห้อโผล่มาในรายการกีฬา ท่านก็ยังให้ทำลวดลายบังเอาไว้ แล้วทีขวดเหล้าของไอ้พวกขี้เหล้า มันตั้งโชว์ยังไงก็ได้ จะหกคะเมนตีลังกาก็ตามใจ แถมยังโฆษณาออกทีวี เป็นสปอนเซอร์รายการที่คนนิยมดูได้อีก เห็นจะสั่งห้ามโฆษณาก็ไม่เห็นจะไปได้ถึงไหน มันก็เหลวอย่างที่ผมนึกเอาไว้ไม่ผิด เพราะแค่ห้ามขายในปั๊มน้ำมัน กว่าจะทำได้ ดูมันยากเย็นแสนเข็ญเสียเหลือเกิน ทั้งๆที่รู้อยู่เต็มอกว่า คนที่ซื้อในปั๊มน้ำมันน่ะขับรถมาทั้งนั้น

ประการที่สาม ที่ซองบุหรี่ของพวกกระผม ทุกวันนี้จนจะไม่เห็นยี่ห้อกันแล้ว ทั้งรูป ทั้งคำขู่ เห็นแล้วเครียด แต่ทีขวดเหล้า กล่องเหล้า ไม่เห็นท่านจะให้มันใส่คำเตือน ใส่รูป เอาไว้บ้างล่ะครับ เอาเป็นรูปคนกำลังอ้วก ไม่ก็รูปกำลังงัดศพออกจากรถก็ได้ เอาแบบสี่สีเหมือนๆกันเลยนะท่าน

ประการสุดท้าย ท่านก็ได้ยึด ส้วม ที่มั่นสุดท้ายของบรรดาขี้ยาไปแล้ว ทั้งยังขีดวงว่าจะสูบ ต้องยืนตรงป้ายเขตสูบบุหรี่นี้เท่านั้น ห้ามเกะกะไปตรงไหน แล้วทีไอ้พวกขี้เหล้า หนีบขวดเหล้าไปกินได้ทุกที่ ทำไมท่านไม่ขีดวงให้มันกินบ้างล่ะครับ ตามร้านอาหารก็แยกส่วนให้เหมือนกัน เอาพวกขี้เหล้าไปรวมกันไว้อีกห้องบ้างสิครับ

ที่กระผมร้องเรียนท่าน เพราะท่านทำกับพวกกระผมแต่เพียงฝ่ายเดียว ถ้าเทียบกันจริงๆแล้ว กระผมก็ยังไม่เคยเห็นคนเมาบุหรี่แล้วไล่ตีกัน คนเมาบุหรี่แล้วโวยวายสร้างความรำคาญ คนเมาบุหรี่แล้วไปไล่ข่มขืนผู้หญิง หรือคนเมาบุหรี่แล้วขับรถพาคนไปตาย เห็นมีแต่พวกเมาเหล้าทั้งนั้น แล้วทำไมทีกับพวกกระผมท่านกล้าจัดการได้ ทีกับไอ้พวกขี้เหล้าท่านไม่เห็นจะจัดการจริงๆจังๆ อย่างพวกกระผมบ้างเลย

สุดท้ายนี้ ขอเรียนให้ฯพณฯท่านทราบว่า กระผมไม่ได้ต้องการให้ท่านแก้ไขในสิ่งที่กระทำกับพวกกระผม แต่กระผมต้องการให้ท่านจัดการกับไอ้พวกขี้เหล้าให้เหมือน หรือหนักกว่าพวกกระผมสักหน่อย เวลากระผมไปไหนมาไหนตอนกลางคืน หรือช่วงเทศกาล จะได้ไม่ต้องเสียวว่าจะมีไอ้ขี้เหล้าคนไหนเหาะข้ามเกาะกลางถนนมาเสยกระผมเข้าให้ แต่ถ้าท่านติดขัดเพราะจะทำให้เก็บภาษีสรรพสามิตได้น้อยลง หรือกลัวจะไปเตะหน้าแข้งใครเข้า จะอยู่ไม่สุข ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ อย่างมากก็แค่มีมหกรรมเจ็ดวันอันตรายบ่อยๆ แค่นั้นเอง

ขอแสดงความนับถือ

ลุงทอม ณ บ้านนอก

8 comments

  1. เอาดิ … ผมยอมรับว่า ไม่เคยคิดมุมนี้เลย
    เริ่มสงสัยว่า ทำไมรัดบาน ดูแลกรณี เหล้ากับบุหรี่ โดยใช้ มาตรฐานต่างกัน
    หรือ อุตสาหกรรมบุหรี่ มีทุนมากกว่า

    … กระตุกต่อมสงสัยดีจริงๆ

    : )

  2. ดีๆ เอาให้หนักทั้งคู่เลย
    เพราะไม่ชอบทั้งสองแบบเลยอะค่ะ
    แต่ถ้าเป็นแอลกอฮอลล์แบบสปาย ไวน์คูลเลอร์ บาร์คาดี้
    ก็ชอบอะค่ะ งุงิ มีเลือกปฏิบัติด้วย

  3. ขออนุญาต ใช้สิทธิพาดพิง .. ในฐานะขี้เหล้า แต่ไม่อมควัน (ปกติไม่อมเอง อาศัยไปเที่ยวแล้วคนข้างๆ ช่วยพ่นใส่ให้)

    เราสามารถนั่งประชุมๆ อยู่ แล้วบอกว่า “เออ ขอพักแป๊บนึงนะ” แล้วเดินออกไปดูดบุหรี่ได้
    แต่ ไม่สามารถออกไปกินเหล้าได้

    บุหรี่ มีขายตลอดทั้งวัน .. แต่ห้ามขายเหล้าช่วงบ่ายสองถึงห้าโมงเย็น
    (ยังดีที่ ห้ามขาย แต่ไม่ได้ห้ามกิน .. ซื้อมาตุนไว้ก่อนได้)

    ห้ามวางขายบุหรี่ให้เห็น … แต่สามารถติดสติ๊กเกอร์ตัวโตๆ ได้ว่า “ที่นี่มีบุหรี่จำหน่าย” (เด่นกว่าวางบุหรี่โชว์อีก)
    แต่ เหล้า มีแต่ป้ายบอกว่า “งดขายสุรา และของมึนเมา ระหว่าง …”

    แต่ผมเห็นใจคนสูบบุหรี่จริงๆ … เพราะโดนสังคมจัดอยู่ในกลุ่มน่ารังเกียจ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิดเลย
    นึกภาพถึง … หญิงสาวคนหนึ่งยืนอยู่ริมถนน .. มีชายคนหนึ่งยืนสูบบุหรี่อยู่ใกล้ๆ
    หญิงสาวคนนี้ โบกมือไล่ควันบุหรี่ และชักสีหน้าใส่ชายคนนี้ด้วยความรังเกียจ
    แต่เธอลืมไปว่า เธอกำลังยืนดมไอเสียรถเมล์หลายสิบคันอยู่

    เห็นใจจริงๆ (อันนี้ไม่ได้มุข)

    แต่ที่สงสัยคือ ฉลากเตือนข้างกล่องบุหรี่ มี “สูบแล้วแก่เร็ว” … “สูบแล้วเป็นมะเร็งปอด” … “สูบแล้วปากเหม็น” ฯลฯ
    แต่ไม่ยักกะมี “สูบแล้วเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ” นะครับ (หรือ อาจจะคิดไม่ออก ว่าจะเอารูปอะไรมาประกอบดี)

  4. สวัสดีค่ะคุณลุง

    คุณลุงลงบทความเยอะจนหนูมึนๆเลยนะค่ะ
    เอาเรื่องแรกก่อนดีไหมค่ะ
    ที่ว่าเรื่องภาษาวิบัติเพราะการเขียนอันไม่ถูกต้อง(ซึ่งคุณลุงกล่าวว่านี้คงไม่ใช่ภาษาไทยหรอก)ก็นะค่ะคิดเหมือนกันค่ะ

    แต่หนูมองว่ามันมีปัญญาพิมพ์ก็บุญแล้ว
    แต่มันก็แค่ทำให้คนอย่างหนูมีปัญญาอ่านภาษาของมันไม่ออก
    อ่านยากจนอย่างเขวี้ยงทิ้ง

    หนูไม่รู้จะอธิบายอะไร ว่าทำไมวัยรุ่นอย่างพวกหนูถึง
    ต้องเขียนภาษาไทยเป็นอย่างนั้น
    อาจะเป็นเพราะมันเป็นอะไรง่ายๆ พิมพ์ง่ายๆ
    แต่เขาคงไม่กล้าที่จะเขียนแบบนั้นในข้อสอบหรอกค่ะ
    หนูว่าถ้าเขาโต มีวุฒิภาวะที่เจริญตามภาระที่ตนได้รับมากกว่านี้
    คงจะรู้ว่า พิมพ์อย่างนี้มันสามารถเอาไปทำเอกสารราชการได้ไหม
    มีประสบการณ์ มีอายุ เดี๋ยวสมองมันก็ทำงานค่ะคุณลุง

    เรื่องสอง เรื่องบุหรี่ หนูว่ามันก็จริงนะค่ะแต่ว่า
    พ่อหนูไม่สูบค่ะ พ่อหนูเลิกเพราะหนูขอร้องในฐานะที่หนูสอบได้ที่1
    พ่อหนูไม่ดื่มเหล้า(แต่ดื่มเบียร์)ก็เพราะหนูกับน้องหันมายกธงขาวแก่กัน

    ลูกคุณลุงขอร้องคุณลุงยังค่ะ
    เขามีวัคซีนเลิกบุหรี่แล้วนะค่ะ
    แต่ว่ายังอยู่ในขั้นการทดลอง
    แต่ว่าทำไมต้องเสียเงินกับวัคซีนแทนที่
    จะหาวัคซีนยาใจจากคนในครอบครัว

    หนูก็ปากดีไปนะค่ะ (ฮา)

    เรื่องสาม หนูเปิดเพลง ฉันมีแต่หมานำทาง
    แล้วโดนแม่ว่า ว่าเปิดประชดใครรึเปล่า
    ฟังแล้วงง แต่ว่าชีวิตหนูมีอะไรนำทางกันนะ
    ระหว่างความฝันกับความจำเป็น

  5. คุณ siroz ครับ คำเตือน “สูบแล้วเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ” น่ะมีนะครับ แต่ไม่แน่ใจว่าใช้รูปอะไรประกอบ ไม่ได้สังเกตสักที มัวแต่ภูมิใจเวลาคนขายมองคำเตือน แต่ส่วนใหญ่ผมจะได้คำเตือนที่ว่า “สูบแล้วปากหมา” เสียเป็นส่วนใหญ่

    หนู tumsing จ๋า อย่าเรียกเรื่องของลุงว่าบทความเลยลูก ส่วนใหญ๋มันเป็นบท(ไม่ได้)ความทั้งนั้น อย่างเก่งลุงก็เรียกมันว่า ข้อเขียน เท่านั้น อย่าว่าแต่หนูมึนเลย คนเขียนก็ท่าจะเมาแป้นพิมพ์ เลยเขียนอะไรไปเรื่อย

    ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ (เดี๋ยวนี้พัฒนาขึ้นมาหน่อย หัดตอบคอมเม้นท์เสียบ้าง)

ใส่ความเห็น

