ตั้งชื่อให้หมา

[LoOkKaEW]-A-0610101106

นับตั้งแต่ไอ้โม่มันตายไป ผมก็ไม่ได้เลี้ยงหมาอีกเลย อย่างหนึ่งคงเป็นเพราะผมไม่อยากเพิ่มภาระอีกหนึ่งชีวิต เอามาใส่ชีวิตตัวเอง เพราะลำพังทุกวันนี้แค่เอาตัว เอาครอบครัวให้รอดไปวันๆ ก็ลำบากเต็มที
เจ้าตัวเล็กเพิ่งมาขอผมว่า จะไปเอาลูกหมาจากบ้านลุงปลาเอามาเลี้ยง ใจผมน่ะอยากจะห้าม แต่พอเห็นตาแป๋วๆ ของเจ้าตัวเล็ก ก็อดสงสารลูกไม่ได้

ปัญหาเรื่องหมา ไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย เมื่อเทียบกับการตั้งชื่อให้มัน
เรื่องนี้สำคัญขนาด ถ้าเอาเข้าสภาร่างฯ หรือ สนช ก็คงได้ถกกันแทบจะเตะปากกันเลยทีเดียว
ถ้าถามผม คงยากจะได้คำตอบ ขนาดชื่อลูกกี่คนต่อกี่คนก็ไม่เคยตั้งให้เลย มีเว้นก็คงเป็นเจ้ากระปุกคนเดียว
ขนาดลูกตัวเองยังไม่เคยตั้งชื่อให้ จะให้มานั่งคิดตั้งชื่อลูกหมา มันคงแปลกไปสักหน่อย

เมื่อสักสิบกว่าปีที่แล้ว ผมเคยเลี้ยงหมาตัวผู้ตัวหนึ่ง มันชื่อ ไอ้ย่น จำไม่ได้เหมือนกันว่าใครตั้งให้
หลังจากนั้นได้ตัวเมียมาอีกตัว ก็ชื่อ ไอ้ย่น อีก พอมันมีลูกก็ชื่อ ไอ้ย่น อีก
ส่วนพ่อแม่มันก็เลื่อนตำแหน่งไปเป็น พ่อย่น แม่ย่น
พอมันมีหลาน ผมก็ให้ชื่อไอ้ย่นอีกตามเคย เพราะขี้เกียจจะคิด ขี้เกียจจะจำ
เอาเป็นว่า พอเรียกไอ้ย่นเท่านั้น มันก็ยกตระกูลกันมาเลยทีเดียว
แต่พอมาถึงรุ่นหลานมีลูก คราวนี้ไม่ได้ชื่อ ย่น อีกแล้ว เพราะลูกสาวผมรำคาญเต็มทนกับการไม่ยอมตั้งชื่อหมาของผม
เลยจัดการเอาไปตั้งชื่อให้เอง กลายเป็น เป็ปซี่ โคล่า อะไรสักอย่าง ผมเลยไม่เคยเรียกมันถูกสักครั้ง
ถ้ามันยังชื่อ ย่น ผมก็คงเรียกถูกอยู่หรอก

ผมไม่เคยเรียกหมาว่า น้องหมา หรือสุนัข เพราะมันไม่ใช่ญาติโกโหติกาของผม แล้วหมาผมมันก็ไม่ได้มีนิ้วมีเล็บสวยงามอะไร ที่สำคัญผมชอบคำว่า หมา มากกว่า ชัด ตรง เข้าใจ และเป็นไทยดี ไม่ดูดัดจริตจนเกินงาม

ปัญหาเรื่องชื่อหมากลายมาเป็นปัญหาของผม เพราะทุกคนไม่ยอมตั้งชื่อให้ กลัวผมเรียกเป็นอย่างอื่นไปอีก อย่างหมาบ้านน้องสาวผม มันชื่อ ซีแนม ช่วงที่ผมไปอยู่ ผมเรียกมันแต่ อีแหนม จนตอนนี้มันไม่รู้แล้วว่า มันมีชื่อจริงๆว่า ซีแนม
ทำไงได้ มันเรียกยากนี่หว่า ผมก็เรียกเอาง่ายๆ ตามแบบของผมล่ะครับ
หมาบ้านน้องชายผม มันชื่อ ฝอยทอง ผมก็ดันไปเรียกมันว่า ทองหยอด ทำหมาเขาประสาทเสียกันไปหมด
ดังนั้น ทุกคนเลยยกหน้าที่การตั้งชื่อให้ผม ผมอยากเรียกอะไรก็ให้ผมตั้งเอาตามสบายปากของผม ว่าอย่างนั้นเถอะ

วงสนทนายามเย็นของผมเลยหยิบยกเรื่องนี้เอามาเป็นประเด็น ทั้งลุงปลา คนเลี้ยงวัว พงษ์ ช่างปะยาง พี่วัฒน์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และไอ้หนู หัวหน้าคนงาน ต้องมาช่วยผมคิดหาชื่อลูกหมาที่จะเอามาเลี้ยงในวันพรุ่งนี้
“เฮ้ย ช่วยกันคิดหน่อยสิ เอาชื่ออะไรดี” ผมถามสมาชิกยามเย็น
“เอาชื่อแบบฝรั่งดีไหม ใครๆเขาก็ตั้งชื่อฝรั่งทั้งนั้น เอาแบบโรเบิท ไม่ก็จอน” พงษ์เริ่มก่อน
“ข้าว่าเอาชื่อไทยๆ ง่ายๆดีกว่า มันตัวสีขาว ชื่อ ไอ้ขาวก็แล้วกัน” ลุงปลาออกความเห็น
แกตั้งชื่อเอาง่ายจริงๆ ไอ้ขาวที่บ้านแก ตอนนี้มันมีจำนวนพอๆกับไอ้ย่นของผมนั่นแหละ
“เอาเป็นชื่อดอกไม้ไทยๆ ดีไหม ชื่อเฟื่องฟ้า เป็นไง” พี่วัฒน์ออกความเห็นบ้าง
แล้ววงสนทนายามเย็นของผมก็เริ่มเสนอชื่อสารพัด ทั้งสัตว์ สิ่งของ ทั้งในและนอกประเทศ

เสียงปรึกษาเริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ จากปรึกษาเริ่มเปลี่ยนมาเป็นถกเถียง ขืนปล่อยต่อไปคงได้ฟาดปากกันแน่ๆ
“แล้วมึงล่ะ ไม่เห็นออกความเห็นอะไรเลย” ผมหันไปถามไอ้หนูที่นั่งเงียบฟังสมาชิกคนอื่นเถียงกัน
“เอาชื่อดาราดีไหมพี่” ไอ้หนูมันเสนอขึ้นมา เออ เข้าท่าดีเหมือนกัน
หลังจากนั้น ดารา นักร้อง ทั้งในและนอกประเทศ ก็ชักแถวออกมาฟัดกันในวงสนทนาอีกครั้ง คราวนี้มีไอ้หนูร่วมด้วย

“แล้วเอ็งล่ะ ชอบชื่อไหน” พี่วัฒน์ผู้ช่วยคนเก่งหันมาถามผมบ้าง
“ผมชอบชื่อแบบไทยๆ แต่เอาเป็นดารานักร้องก็ดีนะ ดูมันมีระดับสักหน่อย” ผมว่า
แล้วชื่อหนึ่งก็แว๊บเข้ามาในหัว เข้าท่า ถูกใจ ได้ตามแบบที่ต้องการเลย
“ได้แล้ว ชื่อแบบดารานักร้อง แต่ชื่อไทยๆ ง่ายๆ สั้นๆ ผมนึกได้แล้ว” ผมบอกสมาชิก
“ชื่ออะไรวะ” ลุงปลาถาม ทุกคนก็อยากรู้
“ชื่อ ไอ้สน เป็นไงล่ะ ตรงเป๊ะตามคอนเซปต์เลย” ผมดีใจ แต่ทั้งวงมองหน้าผมแปลกๆ
“ไม่รู้จักเหรอ สน เดอะสตาร์ไง เป็นนักร้องด้วย เป็นดาราด้วย ชื่อก็ไทยๆ ไม่ดีเหรอ” ผมเริ่มงงมองหน้าสมาชิก
“ถ้ามึงตั้งชื่อหมาว่า ไอ้สน กูกลับแล้ว” พี่วัฒน์เผ่นกลับเป็นรายแรก หลังจากนั้นก็หายกันหมด ปล่อยผมนั่งงง

อะไรวะ ตั้งชื่อหมาว่าไอ้สนแค่นี้ ถึงกับวงแตกเลยเหรอวะ
เอ…หรือเข้าใจว่าไอ้สนไหนหว่า…

10 comments

  1. ได้เพื่อนแล้ววุ้ย ฝากคุณ noistuff ซื้อข้าวมาเยี่ยมด้วยนะครับ เอิ๊ก…

    ป.ล.หมาบ้านผมชื่ออะไรช่างมันเถอะ แต่ผมเรียกมันว่า “ไอ้เปรต” ตามพฤติกรรมมันน่ะครับ

  2. อะไรกันนี่ แค่ตั้งชื่อให้หมา กลับจะได้กินข้าวขาหมู
    มิน่าพักนี้ น้องๆ มันว่า หน้าพี่เหมือนมีเงาลูกกรงพาดผ่าน
    …โธ่… ผมคิดอย่างผมว่าจริงจิ๊ง… เชื่อกันไหมเนี่ย…

ใส่ความเห็น

