เพลงฝนบนหลังคา

เสียงเม็ดฝนตกกระแทกหลังคาสังกะสีเก่าคร่ำคร่า ดังจนแสบแก้วหู…

ผมหนีออกจากกรุงเทพฯ ขับรถฝ่าสายฝนที่ตกหนัก
แวะไปหาลูกๆ …ไปครั้งนี้ อาจไม่มีความหมายพิเศษอะไรสำหรับพวกเขา
แต่เป็นการเติมแรงเต้นของหัวใจ และแรงสูดลมหายใจของคนเป็นพ่ออย่างผม
ทุกครั้งที่สิ้นแรง เหนื่อย ท้อ หมดหวัง… แค่หลับตาลง คิดถึงหน้าลูกๆ
ทุกสื่งไม่มีความหมายอีกต่อไป มีแต่กำลังใจที่จะสู้ต่อ…
เห็นลูกๆ อยู่อย่างสุขสบายดี แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

ผมขับรถกลับไปที่สวน ฝนยังตกหนัก…ไฟฟ้าดับ
ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่นอนฟังเสียงเม็ดฝนกระแทกหลังคา
เมื่อก่อนนี้ ผมไม่เคยได้ฟังท่วงทำนองของเสียงฝน
ข้ออ้างเรื่องภาระ ข้ออ้างเรื่องเวลา ทำให้คนเราไม่ใส่ใจในรายละเอียดของเรื่องรอบตัว
หลายครั้งที่ละเลยในสิ่งที่ควรสนใจ
แต่วันนี้ผมมีเวลานอนฟังท่วงทำนองของเม็ดฝน
เสียงที่ตกกระทบหลังคา บางครั้งเบาบาง บางครั้งหนักแน่น
บางคราวเหมือนกำลังจะร่ำลา แต่ก็หวนกลับมาใหม่
เสียงฟ้าคำรามเป็นระยะ เสียงสายน้ำจากหลังคาไหลรวมตกกระทบพื้นดิน
เสียงน้ำหยดจากรูรั่วของหลังคา กระทบพื้นไม้กระดาน
ประสานเป็นท่วงทำนอง ที่ผมไม่เคยได้ยิน เพราะไม่เคยตั้งใจฟัง
ธรรมชาติกำลังบรรเลงเพลงฝนบนหลังคาให้ผมฟัง

บางช่วงผมอดคิดถึงบทเพลงของฝนที่เคยได้ยินมาไม่ได้
คนที่เขียนเพลงเหล่านั้น อาจเคยได้ฟังเพลงฝนเช่นเดียวกับที่ผมกำลังฟังอยู่
แม้ผมจะรู้จักเพลงที่เกี่ยวกับฝนไม่มากนัก แต่เท่าที่รู้จักก็ไม่มีเพลงไหนเลยที่ให้ความรู้สึกที่รุนแรง
คงเช่นเดียวกับเพลงฝนที่ผมกำลังฟังอยู่

เพลงฝนบนหลังคายังดำเนินต่อไป
ผมยินดีที่มีโอกาสใส่ใจเรื่องเล็กน้อยรอบตัวในครั้งนี้ แม้จะละเลยมันมาแสนนานก็ตาม
เรื่องราวคับข้องใจ ปัญหา ความอึดอัด ความทุกข์ยาก ภาระต่างๆ ถูกกองเอาไว้ที่อีกมุมของห้อง
เหลือเพียงจิตใจว่างเปล่า ที่รับความสุขเล็กๆน้อยๆ ที่ธรรมชาติกำลังมอบให้แก่ผู้คน
…ทั้งๆที่อาจไม่มีใครสนใจฟัง

5 comments

  1. บางทีเราใช้ชีวิตกันเหมือนนักวิ่งร้อยเมตร…วิ่งให้เร็วที่สุด ไม่ได้สนใจธรรมชาติและความสวยงามข้างทาง ทำทุกอย่างเพื่อให้ถึงเป้าหมาย

    บางโอกาสเปลี่ยนมาวิ่งจ็อกกิ้งดูทิวทัศน์ข้างทางเสียบ้างก็สบายใจดีนะพี่

  2. สวัสดีค่ะคุณลุง
    หนูเรื่อยเปื่อยเองนะค่ะ

    จริงๆแล้วโลกเราเองกำลังหมุน
    คนเราก็ต้องเดินตามมันไป
    ไม่มีใครหยุดได้ใช่ไหมค่ะ
    แต่ว่าเราก็เก่งที่หยุดใจไว้กับความสงบได้ใช่ไหมค่ะ

    พอเราสงบ
    เราก็เกิดจิตที่อิ่มเอมกับความสงบจนก่อเกิดสุขใช่ไหมค่ะ

    หว้า…หนูก็อยากจะสงบดั่งหินผาบ้างจัง
    แต่ว่ามันคงโดนวางระเบิดไปทำซีเม็นนะค่ะ

  3. ฝนตก
    เวลาที่ไม่เปียกฝน
    มันเย็นดี เย็นทั้งอากาศ เย็นทั้งใจ

    เสียงฝนตก
    ฟังเวลาเศร้า “นั่นเรากำลังร้องไห้อยู่หรือ”
    ฟังตอนสุข “ขอหลับซักงีบ ตื่นมาคงสดชื่นดี”

    ฟังตอนที่ชีวิตสุขๆ ดิบๆ ….
    …ฝนไม่ตกทุกวันหรอก พอแดดออกฟ้าก็สวยเหมือนเดิม…
    (อันนี้ขอยืมเพื่อนมาค่ะ)
    *สู้ๆ นะคะ

ใส่ความเห็น

