งมงาย-ตอแหล-จัญไร

เข้า Blog มาก็เห็นน้องไก่มา comment ไว้ใน พยานพิสดาร ก็ขอบคุณเช่นกัน ที่อุตส่าห์ตามหา Blog ตาแก่บ้านนอกคนนี้เจอ ก็ได้แต่หวังว่า ทุกคนจะผ่านเรื่่องเลวร้ายต่างๆ ไปได้ด้วยดี พี่ไม่ได้ช่วยใคร หรือเข้าข้างใคร แค่แสดงความจริงเท่าที่รู้แค่นั้น ตาแก่บ้านนอกกระจอกๆ คนหนึ่ง ทำให้โลกใบนี้ได้ก็แค่เท่านี้แหละ
————————————————————————————-

เมื่อวานนี้ เพื่อนคอการเมืองกับเพื่อนคอไสยศาสตร์ อุตส่าห์ขับรถจากกรุงเทพฯ มาหาผมถึงกำแพงแสน นครปฐม สอบสวนจนได้ความว่า มันมาธุระกันที่นครปฐม ได้ข่าวว่าผมอยู่ที่นี่ ก็เลยออกมาหา หลังจากตกลงเรื่องร้านกาแฟอยู่ครู่ใหญ่ เพราะมันจะลากผมไปถึงบิ๊กซี นครปฐม เพื่อไปกินกาแฟกับมัน แต่ผมไม่ยอมไป ในที่สุดก็สรุปตามใจผม จบที่กาแฟยกล้อ ที่ร้านข้างถนนตรง กม.29 นั่นเอง

“แอร์ก็ไม่มี ฝุ่นก็เยอะ บอกให้ไปแดกนครปฐมก็ไม่ไป” เพื่อนคอการเมืองบ่น
“ไม่แดกก็กลับไป กูจุดธูปเรียกมึงมาเหรอ”
ผมชักโมโห ก็ชีวิตผมมันแค่นี้ จะให้ไปนั่งซดกาแฟแก้วละเกือบร้อยอย่างพวกมันได้ยังไง

“ของมึงรุ่นไหนวะ” เพื่อนคอไสยศาสตร์ถามผมขึ้นมา
“อะไร ของกู?” ผมงงกับคำถามของมัน มองซ้าย มองขวา ก้มลงมองตัวเอง
“ก็จตุคามที่มึงว่าเอามาทำ wallpaper น่ะ”
หนอยแน่ ไอ้เวรนี่ มันเป็นแฟนพันธุ์แท้ blog ผมตั้งแต่เมื่อไร เพิ่งเขียนไปไม่กี่วันเอง
ผมพอรู้แล้วว่า มันถ่อสังขารเหี่ยวๆ ออกมาหาผมถึงกำแพงแสนทำไม
“รุ่นเลิกโง่” ผมบอกมัน มันทำหน้างงๆ เหมือนไม่เคยได้ยิน
“มึงจะเอาไหมล่ะ กูยกให้”
“มึงพูดจริงรึเปล่า”
ไอ้เวรนี่ยังไม่รู้สึกตัว มันคงคิดว่าผมได้มาจริงๆ เพราะสมัยที่ผมไปอยู่ทางใต้หลายปี ก็มีน้องๆ และเพื่อนฝูงทางกระบี่ ตรัง พัทลุง นครฯ ไม่ใช่น้อย มันคงเดาเอาว่า ผมคงได้มาหลายองค์
“จริง แต่ต้องรอตากอีกสักแดดสองแดดนะ ช่วงนี้ฝนตก มันไม่ยอมแห้ง”
คราวนี้มันทำหน้าเป็นฝ่าตีนเหยียบขี้หมา รู้แล้วว่าผมไม่มี

มันน่าจะรู้อยู่แล้วว่าผมไม่เคยสนใจเรื่องพวกนี้ มีพระห้อยคออยู่กับเขาองค์หนึ่ง ก็ไม่เคยนมัสการถามชื่อท่านสักที ได้มาก็เพราะผู้ใหญ่ให้มา ห้อยเอาไว้ไม่ได้หวังจะกันหมา กันผี โชคดี แคล้วคลาด อะไรหรอก เอาไว้กันตัวเองทำชั่วทำเลวแค่นั้น อาศัยถ่วงคอให้พอได้สำนึก ว่ามีพระห้อยอยู่ที่คอนะ อย่าได้ไปเที่ยวก่อการระยำที่ไหน

ผมเคยบอกมันให้เลิกเป็นเซียนพระเครื่อง หันมาเป็นเซียนพระประธาน มันก็ไม่เอา ทั้งๆที่ผมกล้าท้ามันว่า ถ้ามันห้อยพระประธานไว้ ไม่ว่าองค์ไหน รับรองยิงไม่เข้าทุกองค์ แถมราคาแต่ละองค์ปล่อยทีได้น้ำได้เนื้อ ไม่มีถูกสักองค์

คนเราถ้าแค่ห้อยพระ แล้วได้สมปรารถนา ร่ำรวย แคล้วคลาด หนังเหนียว
คงเห็นชราชนที่เป็นอภิมหาเศรษฐีเดินง่อกๆแง่กๆ กันเต็มบ้านเต็มเมืองไปแล้ว
ทั้งหมอ โรงพยาบาล เฮียปอ เฮียร่วม เจ๊งกันกราวรูด บริษัท ห้างร้าน ปิดกันหมด ไม่มีใครทำงาน
ผมเชื่อเรื่อง ล้อเกวียนทับรอยตีนโค มากกว่า ทำอะไรไว้ ก็ได้ผลอย่างนั้น
หรือไอ้ที่ควรทำ แต่ไม่ทำเอาไว้ มันก็มีผลให้เหมือนกัน
คนเราถ้าเอาแต่นอนดีดสะดือ ต่อให้ห้อยหลวงพ่อโต วัดอินทร์ มันก็อดตายอยู่ดี

จบเรื่องไสยศาสตร์กับเจ้าเพื่อนคอไสยศาสตร์ไปได้ เจ้าเพื่อนคอการเมือง ก็เริ่มชวนผมคุยเรื่องการเมืองบ้าง ไม่ให้เสียเที่ยวที่อุตส่าห์ดั้นด้นมา แล้วไม่ได้จตุคามกลับไป
ผมรีบบอกมันไปว่า ผมไม่อยากคุยเรื่องการเมือง

ผมเคยบอกมันไปแล้วว่า ในสายตาผมมีนักการเมืองอยู่สองประเภท
นักการเมืองที่เลว กับ นักการเมืองที่ยังไม่มีโอกาสเลว
ยิ่งในปัจจุบัน ผมยิ่งรับไม่ได้ กับการโกหก ตอแหล ของผู้ใหญ่ผู้โตบ้านเรา
ซึ่งนับวันมันเริ่มฝังลึกลงไปในระดับ DNA จนกลัวว่าจะถ่ายทอดทางพันธุกรรมสู่รุ่น F1 และ F2
แถมยังติดต่อ ลุกลาม ติดไปยังข้าราชการระดับใหญ่โตเอาเสียด้วย
ขนาดกล้าตอแหลกันสดๆ ออกอากาศให้คนดู
จะเรียกหน้าตัวเมีย ก็เสียเกียรติเพศแม่
จะเรียก ชาติหมา ก็สงสารไอ้โม่(ไอ้โม่-อีกชีวิตบนเส้นทางชีวิต)
ดังนั้น ผมจึงขอยกเว้นการเสวนาถึงบรรดาผู้เป็นอมงคลกับชีวิตดังกล่าว

แต่กับเรื่องทางใต้ ผมยอมคุยกับเพื่อนคอการเมืองบ้าง ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวมันลงแดงตาย
เรื่องยุทธวิธี เรื่องแก้ปัญหา หาสาเหตุ สมานฉันท์ สากกระเบือ เรือรบอะไรพวกนั้น
ตาแก่บ้านนอกอย่างผมยอมรับว่าไม่เข้าใจ ได้แต่นั่งดูดกาแฟยกล้อ ฟังมันฝอยน้ำลายกระเซ็น ไม่กล้าออกความเห็นใดๆ ทั้งสิ้น
ยกเว้นเรื่องที่มีคนบอกว่า จะให้สามสี่จังหวัดทางใต้ เป็นเขตปกครองพิเศษ
โดยอ้างตัวอย่าง ฮ่องกง เกาลูน หรืออะไรอีกก็ฟังไม่ถนัด
อันนี้ผมมีความเห็นอย่างชัดเจน คำเดียว

จัญไร

ผมไม่รู้ว่าใครเขายกประเทศไทยให้มัน มาตั้งแต่บรรพบุรุษรุ่นไหน มันถึงกล้าคิดจะทำอะไรก็ทำ
ไอ้ที่อ้างแต่ละที่น่ะ มันเมืองขึ้น เสียดินแดนทั้งนั้น แล้วนี่เราเป็นเมืองขึ้น เราเสียดินแดนแล้วอย่างนั้นสิท่า ไม่มีน้ำยา ไม่มีฝีมือ ก็กลับบ้านนอนเล่นกับหมาเถอะ อย่าทำให้ประเทศชาติฉิบหายมากไปกว่านี้เลย

อย่างนี้จะมีหน้าไปบอกลูก บอกเมีย บอกครอบครัว ของทหาร ตำรวจ ประชาชน ที่เขาอดทนสู้ ยอมตายกันแทบจะทุกวันยังไง

ว่างนักก็ไปดู สุริโยทัย ไม่ก็ ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ของท่านมุ้ยเสียบ้าง
หรืออยากฟังเพลง ก็ไปขุดเพลง สันติ ลุนเผ่ มาฟังก็ได้ ไอ้ที่ร้องไว้ว่า
วิญญาณปู่จะร้อง…ไอ้ลูกหลานจัญไร

4 comments

  1. ฮ่า ฮ่า ฮ่า .. นึกว่าจะบอกเพื่อนพี่ไปว่า จตุคามรุ่น มีกูไว้ไม่แฮงค์ Dual Core😀

    ส่วนเดสก์ทอปผม ใช้รูปแฟนที่รัก(และเคารพ) เป็น wall paper ฮะ ไม่เคยแฮงค์ เลยเหมือนกัน😀

  2. จะคอมเม้นต์อะไรก็เลยกลัวโดนสวน ประมาณว่า …กูจุดธูปเรียกมึงมาอ่านเหรอ…เอิ๊ก

    แซวเล่นนะพี่ หนักๆแบบนี้แหละ ชอบ…

ใส่ความเห็น

