ตาแก่ขึ้นรถเมล์

และแล้วก็เป็นไปตามความคาดหมาย ตลอดหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา
ผมหลงทางในกรุงเทพฯได้ทุกวันสิเอ้า …อายเขาไหมนี่…คนกรุงเทพฯแท้ๆ

ผมเข้ากรุงครั้งนี้ ไม่ได้ขับรถมา พาหนะหลักของผมก็คือรถเมล์ และรถตู้
แล้วก็มีรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดินบ้าง ตามแต่เขาจะบอกให้ผมขึ้น
เขาที่ว่านั่นก็คือน้องผมที่อยู่กรุงเทพฯ ซึ่งรู้ทางเป็นอย่างดี
แต่เฉพาะขับรถไปเองนะครับ เพราะเขาขับรถในกรุงเทพฯมาตลอด
ส่วนเรื่องขึ้นรถเมล์ มันก็พอกับผมนั่นแหละ ไม่เห็นจะรู้มากกว่าสักเท่าไร

ผมขึ้นรถเมล์ในกรุงเทพฯ แบบจริงๆจังๆ ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2525
หลังจากนั้นก็มีบ้าง ปีละครั้ง สองครั้ง แค่ไปธุระนิดหน่อย ไม่ได้ขึ้นทุกวัน
แล้วไม่หลง มันก็มหัศจรรย์มากไปหน่อยล่ะครับ

ทุกวัน ผมจะออกเดินทางจากลาดกระบัง ขึ้นรถตู้มาตั้งต้นที่อนุสาวรีย์ชัย
ไม่ว่าจะไปไหน ผมก็จะมาตั้งต้นตรงนี้ทุกวัน เพราะไปตั้งต้นจากที่อื่นไม่ถูก

ถ้าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผ่านไปแถวอนุสาวรีย์ชัย ตอนเช้าและตอนเย็น เจอตาแก่บ้านนอกสะพายกระเป๋าโน้ตบุค หิ้วกระเป๋าใส่เอกสาร ยืนพึมพัมเหมือนคนสติไม่ดี (ไอ้ที่พึมพัมน่ะ อ่านป้ายข้างรถอยู่) นั่นแหละผมล่ะครับ

อย่างที่บอกล่ะครับ มาคราวนี้มาหาเงิน ผมเลยต้องไปติดต่อหลายที่ ไปเสนอ Project บ้าง เอาโปรแกรมไปฝากขายบ้าง ซึ่งก็ยังไม่เรียบร้อยอย่างที่หวัง เพราะแต่ละที่ก็ต้องใช้เวลาพิจารณากันอีก ก็เพราะไอ้ไปหลายที่นี่แหละครับ ผมถึงต้องผจญเวรผจญกรรมกับการขึ้นรถสาธารณะในกรุงเทพฯ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ตั้งแต่เขียวนรก ไปถึงรถไฟใต้ดิน

แค่ขึ้น ปอพ ครั้งแรกก็อยากกลับบ้านนอกแล้วล่ะครับ

ขึ้นไปได้ ก็เดินดุ่มๆ เข้าไปหาที่นั่ง ได้ที่นั่งเกือบท้ายรถ
นั่งรถไปก็คิดแต่จะลงถูกไหม ขึ้นถูกสายหรือเปล่า เดี๋ยวจะไปต่อรถอะไร น้องบอกมาจำไม่ค่อยได้
จนรถวิ่งไปพักใหญ่ หันไปมองซ้ายมองขวา กระเป๋ารถไปไหนวะ ไม่เห็นมาเก็บค่าโดยสาร
หรือกระเป๋ารถมันยังไม่ขึ้น ผมก็เคยขึ้นแต่รถ ปอ ไม่เคยขึ้นไอ้เจ้า ปอพ สักครั้ง
ผู้โดยสารก็มองผมแปลกๆ ยิ่งคนขับก็คอยมองผมผ่านกระจกส่องหลังอยู่เรื่อย

หรือกูเหยียบขี้หมาขึ้นรถ

ก้มดูรองเท้าก็ไม่มีนี่หว่า จนรถจอดรับคนที่ป้าย พอผู้โดยสารขึ้นมาผมถึงรู้
เขาจ่ายค่าโดยสารกันตรงกล่องข้างคนขับตั้งแต่ขึ้น
มิน่าล่ะ เขาถึงมองผมแปลกๆทั้งคัน

ผมเลยต้องลากสังขารออกมาหน้ารถอีกครั้ง จะมาจ่ายค่าโดยสาร
ควักแบงค์ห้าสิบออกมา ดูช่องที่เขาใส่เงินกันเมื่อสักครู่
ค่ารถ 25 บาท ถ้าใส่แบงค์ห้าสิบลงไป มันจะทอนตรงไหนหว่า
คนขับเห็นท่าว่าผมจะยัดแบงค์ห้าสิบลงไปจริงๆ ก็รีบบอกผม
“ลุงไม่มีเหรียญเหรอ ไม่มีทอนนะ”
อ้าว เวรแล้วไง ผมเลยต้องพยายามควานหาเศษสตางค์เอาให้พอ 25 บาท
ไอ้ช่วงที่ผมเก้ๆ กังๆ หาสตางค์ค่ารถอยู่ ผู้โดยสารก็ทั้งขึ้น ทั้งลง ที่ก็ไม่มีจะให้หลบ
รู้สึกตัวเองเกะกะขวางทางเขาไปหมด คงมีคนแอบด่าบ้างล่ะ

หลังจากหาสตางค์ได้พอดีค่ารถหยอดลงไปในช่องแบบชาวบ้านเขาได้แล้ว ก็รีบลากสังขารกลับมาที่นั่งทันที แต่ก็แปลกใจที่คนขับมันก็ยังมองผมผ่านกระจกส่องหลังอยู่นั่นแหละ
จนรถวิ่งไปอีกพักใหญ่ คนก็ยังขึ้นลงอยู่เกือบทุกป้าย เจ้าคนขับมันก็ยังมองผมผ่านกระจกอยู่
มึงจะเอาอะไรกะกูอีกวะ ผมได้แต่นึกในใจ

แล้วผมก็ได้คำตอบ เมื่อเห็นผู้โดยสารที่เพิ่งขึ้นมา หยอดเงินเสร็จ หันไปดึงเศษกระดาษจากข้างรถ
ผมไม่ได้หยิบตั๋ว คนขับเขาเลยยุ่งยากกับการกดให้ตั๋วออกมา
ทำไมมันต้องเอาตั๋วไปไว้คนละที่ด้วยวะ ใครช่างคิดออกมาได้ แล้วผมจะไปรู้ได้ยังไง

ผมเลยต้องลากสังขารกลับไปหน้ารถอีกครั้ง ไปหยิบตั๋ว แล้วหันไปถามคนขับ
“ลุงต้องทำอะไรอีกไหมเนี่ย ไอ้รถนี่ทำไมมันขึ้นยากจัง”
คนขับหันมาหัวเราะแล้วบอกผม
“หมดแล้วลุง ไปนั่งเหอะ”
ผมรู้สึกว่า ตาแก่บ้านนอกอย่างผมทำ ปอพ คันนี้วุ่นวายได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ผมลากสังขารกลับมาที่นั่ง แต่แค่อึดใจ ผมก็ลากสังขารกลับไปที่หน้ารถอีกครั้ง
“อะไรอีกล่ะลุง เสร็จแล้วไปนั่งได้แล้ว” คนขับบอก
“ไม่อะไรหรอกว่ะ จอดป้ายหน้าด้วย
มันเลยป้ายที่ลุงจะลงแล้วว่ะ”

4 comments

  1. ลุงๆ ๒๕๒๕ น่ะ มุกเพิ่ง ๒ ขวบเอง เหอๆ เพิ่งเดินได้ไม่นาน.. ไม่รู้วิ่งได้หรือยังอ่ะ (อืมๆ รู้ล่ะ ว่าไม่เกี่ยวกับที่ลุงหลงทาง อิอิ)

    เอ่อ.. ขำมาตลอดทาง.. ตกลง ว่า ไอ้ที่นั่ง ที่ได้นั่งเนี่ย ก็ไม่ค่อยจะได้นั่งเนอะลุงเนอะ.. เดินทัวร์ในรถเขาตลอดเวลา ๕๕๕๕๕๕๕๕๕

  2. อย่าว่าแต่ปอพ.เลยครับพี่ ทุกวันนี้เวลาขึ้นรถเมล์ผมยังต้องถามกระเป่าทุกครั้งว่ากี่บาท ก็พี่เล่นมีรถเลม์หลายสีหลายประเภทซะเหลือเกิน

  3. นั่งรถเมล์ ก็สนุกได้นะคะ
    ได้ออกกำลังกายตลอดเวลา ฮ่าฮ่า
    ถ้าอยู่ กทม ซักเดือน คุณน้าคงจะชินไปเองล่ะค่ะ

    *รถ ปอพ. “ที่ออกตั๋ว” บางทีมันก็อยู่ใกล้ที่หยอดเงิน ก็มีนะคะ ^O^

ใส่ความเห็น

