คาราบาว ใครไม่ชอบก็ช่าง

เมื่อวานตอนสายๆ ไปรษณีย์ขี่มอเตอร์ไซค์เอาพัสดุมาส่งให้ผม กล่องไม่ใหญ่นัก ผมดูชื่อผู้ส่งบนหน้ากล่อง เป็นชื่อที่อยู่ของน้องที่นครปฐม หลังจากแกะออกมาดู พบจดหมายน้อยเขียนมาแค่ว่า
“ส่งของชอบมาให้” แล้วลงชื่อแค่นั้น
ข้างในยังมี CD อีก 2 ชุด ชุดแรก 3 แผ่น อีกชุด 2 แผ่น

วันนี้ขอเขียนถึงชุดที่ 2 ก่อน ส่วนชุดแรกขอกั๊กเอาไว้หากินในคราวต่อๆไป ก็รอมา 6 ปี เพิ่งได้ ก็ต้องกั๊กกันหน่อย ไม่ต้องเดาให้เหนื่อย เพราะไม่มีรางวัลให้ และไม่น่าเดาถูกด้วย

กลับมาที่ CD ชุดที่สองที่มี 2 แผ่น ผมเห็นหน้าปกค่อนข้างคุ้นตา แต่พอดูรายชื่อข้างล่าง ได้แต่นึกในใจ ช่างเรียงพิมพ์มันเมาหมึกหรือไง

ไม่แน่ใจว่าน้องมันแกล้ง หรือมันมีจริงๆ เพราะเรื่องข่าวสารด้านบันเทิงของผม ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่า มืดบอดมานานมาก ขนาดเดินไปเหยียบคอดาราก็คงไม่รู้ว่าเป็นดารา

เพื่อความกระจ่างแจ้ง เลยเอาแผ่นใส่เครื่องแล้วเปิดฟังดู
เฮ้ย ของจริงนี่หว่า แล้วคาราบาวกูทำไมเป็นอย่างนี้ล่ะ
เพลงน่ะใช่ แต่ดนตรีกับคนร้อง มันไม่ใช่นี่หว่า แต่ก็ดีไปอีกแบบ แต่ที่ดีที่สุดคือ ไม่ได้ซื้อ

ขอบคุณนะน้อง ที่ยังจำได้ว่าชอบ และยังเป็นห่วงตาแก่บ้านนอกคนนี้ กลัวไม่ได้ฟัง
ขอบคุณคร้าบ….

ผมเป็นคนที่ชอบฟังเพลงคาราบาวมาโดยตลอด ถึงใครหลายคนจะบอกว่า แอ๊ด คาราบาว ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่ได้มีอุดมการณ์ เป็นนักธุรกิจ ไม่ใช่เพื่อชีวิต กลืนคำพูดตัวเอง ฯลฯ
แต่ไม่ว่าใครจะมาพูดกับผมว่าอย่างไร จะได้คำตอบเดียวจากผม
“กูฟังเพลงคาราบาว กูไม่ได้จะแต่งงานกับแอ๊ด คาราบาว”

ผมจำได้ว่า สมัยผมเรียนที่บางเขน วงผมยังเล่นเพลงคาราบาว ตั้งแต่ลุงขี้เมา ไปถึงเมดอินไทยแลนด์ ตอนนั้นขนาดผมเล่นคีย์บอร์ดแทนขลุ่ย ยังแย่ เล่นเอาผมเหม็นขี้หน้า อ.ธนิสร์ไปเลย
ผมชอบเพลงคาราบาวที่มันตรง ไม่ต้องลีลา ไม่มีขี่ม้าเลียบค่าย ฟังแล้วรู้เรื่องไปเลย
ที่สำคัญ ร้องชัด ไม่ต้องมานั่งเดาว่ามันร้องอะไรวะ
แล้วผมก็ไม่สนใจด้วยว่า คนร้องเป็นยังไง คนแต่งเป็นยังไง ไม่ใช่เรื่องของผม ผมฟังเพลงเท่านั้น

แต่เพลงที่ผมชอบมากหลายเพลง แทบไม่มีคนรู้จัก แทบไม่เคยได้ยินใครเปิด อย่าง ภควัตคีตา ปกากะญอ ฉานสเตท คานธี และอีกหลายเพลง
แต่ก็มีอีกหลายเพลงที่ได้ฟังอยู่บ่อยๆ อย่าง ผ้าขี้ริ้ว ทะเลใจ ฯลฯ

ผมว่าเพลงดีหรือไม่ดี อยู่ที่ฟังแล้วมีความสุขหรือไม่ ฟังแล้วพอใจหรือไม่ ถ้าใช่ เพลงนั้นก็เป็นเพลงที่ดีสำหรับคนๆนั้น
แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นเพลงที่ดีสำหรับคนอื่นๆ เพราะเพลงเดียวกันนั้น อีกคนหนึ่งฟังแล้วอาจรำคาญ หงุดหงิด ไม่ชอบ จนอดคิดไม่ได้
“เพลงเชี้ยไรของมัน ฟังตั้งแต่ต้นจนจบหมาบ้านกูยังเห่าเพราะกว่า”
ของแบบนี้มันแล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล จะมากะเกณฑ์ให้ชอบเหมือนกันนั้น มันไม่ได้
ผมฟังเพลงคาราบาว ฟัง Kitaro ลูกสาวผมฟังเพลงเบเกอรี่ (ที่ผมฟังแล้วหลับ) อีกคนฟังเพลงซีรี่ส์เกาหลี (ซึ่งผมก็ฟังไม่รู้เรื่องอีกแหละ) ผมก็ไม่เคยว่าหรือวิจารณ์ (ซึ่งบางครั้งก็อยาก ใจแทบขาด) ให้ลูกผมรู้สึกไม่ดี ลูกผมเองก็ไม่วิจารณ์เหมือนกัน และก็คงรำคาญเหมือนกัน เพราะเวลาที่ผมเปิดเพลง Kitaro ในรถ คนหนึ่งจะเอา mp3 ยัดหู อีกคนก็ควักโทรศัพท์ออกมาคุย

ตาแก่บ้านนอกอย่างผม ก็ทะยอยเก็บความสุขเล็กๆน้อยๆ อย่างนี้ สะสมไว้ลดทอนความทุกข์ที่โถมใส่อยู่ทุกวัน ไม่ได้มีคำที่ดูดี อย่าง ชีวิตพอเพียง หรือ รักษ์โลก สกรีนติดหลังเสื้อ เอาไว้ปลอบประโลมใจ ก็แค่ได้สุขใจ พอเย็นย่ำก็นั่งเปิดเพลง พักกาย พักใจ เก็บแรงกาย แรงใจเป็นทุนรอนไว้ต่อสู้ในวันพรุ่งนี้

ลองฟังเพลงข้างล่างดู คุณฟังจนจบได้ไหม เพลงคาราบาวเป็นอย่างที่คุณคิดหรือเปล่า

13 comments

  1. “กูฟังเพลงคาราบาว กูไม่ได้จะแต่งงานกับแอ๊ด คาราบาว”

    ๕๕๕๕๕๕๕๕๕ ถูก ถูก.. พูดอีก ก็ถูกอีก

    แต่ว่านะ .. ไม่ได้ฟัง คาราบาว น่ะลุง.. รู้จัก แค่ ทะเลใจ กับ เมดอินไทยแลนด์ แค่นั้นมั้ง..

  2. คาราราบเป็นวงดนตรีที่อยู่คู่กับเมืองไทยนานที่สุดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  3. อยากให้คาราบาวทำเสื้อผ้ายี่ห้อคาราบาวออกมาขายราคาไม่แพงช่วยคนไทยที่ไม่ค่อยมีเสื้อผ้าดีๆราคาไม่แพงใส่มั่งคับ

  4. ฝากบอก…พ่อแอ็ด..น้าแอ็ด..พี่แอ็ด..ลุงแอ็ด..เรียกไงดี….ปลายปีไม่มีเลือกตั้งเจอกันหน้าสภาคับๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  5. ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบเพลงคาราบาวมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    อายุ 18 ปี เพื่อนวัยเดียวกันบอกว่ามึงฟังเพลงอะไรของมึงว่ะ ผมมักแสดงอาการชอบคาราบาวมากจนถูกมองเป็นแกะดำ เพราะเขาฟังไม่ได้
    ผมถูกใจมากที่มีคนชอบคาราบาว เพลงที่ผมชอบ ส่วนใหญ่แทบไม่มีใครได้ยิน เช่น กัมพูชา มาลัย รวงข้าวสีทอง คนเหล็ก หนุ่มสุพรรณ ถึกควายทุย 10 ภาค ตุ๊กตา world และอีกหลายๆเพลง
    อยากให้ท่านเขียนจดหมายมาหาผมที่ ch-wa@thaimail.com

  6. ไม่รู้จักเพลงนี้มาก่อน ไม่เคยฟังด้วย
    เลยค้นดูว่าชื่อเพลงอะไร

    ชื่อเพลง : ขุนเขายะเยือก
    คำร้อง : ยืนยง โอภากุล
    ทำนอง : ปรีชา ชนะภัย-เทียรี่ เมฆวัฒนา

    INTRO: Em Am B7 Em Am B7 Em (3 ครั้ง)
    C D G B7 C D B7 Em D C Am D B7 Em
    Em Am B7 Em Am B7 Em (2 ครั้ง)
    C D G B7 C D B7 Em D C Am D B7 Em
    C D Em C D Em C D Em

    Em C
    บิดามารดาทิ้งมรดกไว้ให้
    D Em
    มากพอจนไม่ต้องอิจฉาใคร
    C
    กึกกัก กึกกักเสียงเมียทอผ้า
    D Em
    เจี๊ยวจ๊าว เจี๊ยวจ๊าวเสียงลูกๆ เล่น
    C D
    ข้าพเจ้าตบมือชมกลีบบุปผา
    Em
    ดีดพิณฟังเพลงจากนกกา
    C
    ใครเล่าจะแลเห็นคุณค่า
    D Em
    วิถีชีวิตเรียบง่ายปานนี้
    C
    มีเพียงคนเก็บฟืน
    D Em
    ผ่านมาเป็นครั้งคราว

    หากหัวใจยังรักควาย 2
    ธันวาคม 2538

  7. ชุดเก่าๆโดนทุกเพลงมาชุดหลังๆเป็นไรไม่รู้รู้สึกว่ามันออกตลาดๆเกินเลยไม่ค่อยได้ฟังแล้วแต่ก็ยังฟังชุดเก่าๆอยู่

ใส่ความเห็น

