สงกรานต์ เทศกาลขาดสติ

สงกรานต์ปีนี้ก็เหมือนทุกปี และทุกเทศกาล ที่ผมจะไม่เดินทางไปไหนทั้งสิ้น ผมไม่ชอบเดินทางอยู่แล้ว แต่มันก็จำเป็นต้องเดินทางไปโน่นมานี่ เกือบตลอดชีวิต ยิ่งพอเจอช่วงเทศกาล ทั้งคนทั้งรถ มันเต็มไปหมด ไม่ไปเบียด ไปแย่งที่กับเขาดีกว่า อาชีพอย่างผม ไว้ไปตอนเขาไม่ไปกันก็ได้ ไม่มีความจำเป็นอะไร ต้องไปทนทุกขเวทนา เสี่ยงตายโดยไม่จำเป็นขนาดนั้น

หลายคนว่าผมขวางโลก แต่ผมกลับมองว่าโลกมันขวางผมมากกว่า ผมมีเหตุผลของผมที่จะใช้ชีวิตอย่างนี้ สงกรานต์ไม่ออกไปสาดน้ำ ปีใหม่ไม่เลี้ยงฉลอง วันพระไม่ทำบุญ อาจดูแปลกสำหรับบางคน แต่ทำไมต้องไปแย่งกันทำอะไรในวันเดียวกัน ผมไปเลี้ยงวันอื่นก็ได้ที่ไม่ใช่ปีใหม่ ช่วงนั้นแต่ละคนกินกันจนอืดไปหมดแล้ว วันพระก็มีแต่คนทำบุญจนเหลือทิ้ง หมายังกินไม่ลง แต่ที่เหลืออีกทั้งอาทิตย์ พระต้องหุงข้าวกินเอง เห็นแล้วมันทุเรศ

ผมไม่เคยห้ามใครไม่ให้ทำอย่างที่เขาทำกัน และไม่เคยบอกใครให้ทำอย่างผม ทุกคนมีความคิด มีเหตุผลของตัวเอง ผมเคารพความเห็นของคนอื่น เหมือนกับที่คนอื่นก็ต้องเคารพความเห็นของผมเหมือนกัน การปฏิบัติตัวไม่เหมือนคนอื่น ไม่ได้แปลว่า เลว ตราบที่ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร การปฏิบัติตัวเหมือนๆกับคนอื่นก็ไม่ได้แปลว่า ดี ถ้ามันไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น

คนเราดีหรือเลว คงไม่ต้องให้ใครมาตัดสิน เพราะลึกๆในใจ รู้ดีกันทุกคน ขึ้นอยู่กับว่า จะโกหกตัวเองได้แค่ไหน บางคนโกหกตัวเองได้แนบเนียน จนตัวเองเชื่อก็มี แต่ความจริงก็ยังเป็นความจริงเหมือนเดิม เพราะความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว

ผมมีความสุขกับการอยู่กับบ้าน ไม่มีงานเลี้ยง ไม่มีญาติพี่น้องมาเยี่ยมเยือน ไม่มีใครมารดน้ำดำหัว เพราะผมไม่ให้ใครมาทั้งนั้น อยากมาไว้วันหลังค่อยมาก็ได้ ไม่เห็นต้องเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายมาวันนี้ ถ้าจะแสดงความเคารพนับถือ วันไหนก็ได้เหมือนกัน ไม่ได้มีกติกาว่า ถ้าไม่ทำวันนี้ หมายความว่า ไม่นับถือเสียหน่อย

คนที่ทั้งปี กราบแม่แค่วันแม่วันเดียว กับคนที่ทั้งปีกราบแม่ทุกวัน เว้นวันแม่วันเดียว ตัดสินได้หรือว่า ใครดี ใครเลว

สำหรับคนที่ไม่มีเวลา ไม่ได้ทำงานอย่างผม วันหยุดยาวๆ อย่างนี้ ย่อมมีค่า อยากกลับบ้านไปพบครอบครัว อยากพาครอบครัวไปเที่ยวเสียบ้าง จะไปวันอื่นๆ มันก็ไม่ได้มีวันหยุดแบบนี้ เขาก็มีเหตุผลของเขา คนอยากออกไปเที่ยว ไปเล่นน้ำ ก็ไม่ใช่จะออกไปสาดน้ำชาวบ้านเขาได้ทุกวัน เทศกาลอย่างนี้ก็ต้องออกไปเล่น เขาก็มีเหตุผลเหมือนกัน

แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ตราบใดที่มีสติ ไม่ประมาท ไม่คิดว่า แค่นี้เอง คงไม่เป็นไรหรอก เราก็ยังจะมีเพื่อนร่วมชาติเหลือมากกว่านี้

ระอาเต็มทนกับการรายงานยอดอุบัติเหตุ ยอดผู้เสียชีวิต มันไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องมีเรื่องแบบนี้มาเล่าสู่กันฟังเลย ได้ยินทีไรยิ่งรู้สึกว่า คนไทยเราขาดสติในการมีชีวิตกันเหลือเกิน

2 comments

ใส่ความเห็น

