คำถามถึงเซียนคอม

เด็กๆ สมัยนี้กับเรื่องเทคโนโลยีดูจะไปกันได้ดีกว่าพวกหัวหงอกแบบเราๆ ที่วิวัฒนาการได้ช้าจนใกล้จะสูญพันธุ์ แต่จุดอ่อนของเด็กๆ เหล่านี้ ก็คือ ต้องการของสำเร็จรูป ต้องการกล่องวิเศษ ที่เปิดแล้ว ได้สิ่งที่ต้องการทันที การก้าวไปพร้อมกับเทคโนโลยีของเขาและเธอ จึงไม่ได้ลากเอาหลักการ และเหตุผลตามไปด้วย จึงมักพบเห็นคำถามดูอ่อนเยาว์ (ปัญญา) ได้บ่อยครั้งตามเวบต่างๆ

ผมเคยลองให้ลูกศิษย์สมมติตัวเองเป็นเด็กในปัจจุบัน เขียนคำถามที่ขาดหลักการและเหตุผลถึงเซียนคอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ปัญหา มาลองดูผลงานของลูกศิษย์ผมว่า เขามองเด็กในสมัยนี้กันอย่างไร
………………………………………………………

คำถาม 1: พี่เซียนครับช่วยผมด้วยครับ เครื่องที่บ้านผมมันลง WinXP ไม่ได้อ่ะครับ ทำยังไงดีครับพี่เซียนช่วยหน่อยนะครับ
เครื่องผม spec ย้งงี้นะครับ
CPU 486DX4 100
MB จำไม่ได้อ่ะครับเปิดเคสดูก็ม่ายเห็นอ่ะครับตัวหนังสือมันจางหมดแล้วครับ
Ram EDO 4 Mb
HD Seagate 1.2 Gb
VGA Virge 2 Mb
ทำยังไงก็ลงไม่ได้ครับ พี่เซียนช่วยหน่อยนะครับ
ว่าจะลองเล่น C&C General กับ Splinter Cell ด้วยครับ
ถ้าเพิ่ม vram เป็น 4 Mb จะเล่นได้มั้ยครับ
รบกวนด้วยนะครับ ถ้ายังไงไม่ได้จริงๆ ก็รบกวนยืมตังค์หน่อยนะครับ
***ลืมไปจะ overclock ผมต้องซื้อพัดลมยี่ห้ออะไรดีครับ สำหรับ socket นี่อ่ะครับ***

คำถาม 2: หนูเพิ่งซื้อ notebook มาใหม่ คนขายบอกว่าเป็น pentium-m หนูลองเอา CD rom ใส่เข้าไปแล้วเปิด my computer ดู มันบอกให้ format c: ค่ะ ขอถามปัญหาดังต่อไปนี้

1. หนูจะท้องมั๊ยคะ?
2. ถ้าท้อง ใครเป็นพ่อเด็กคะ?
3. หนูจะมีปัญหากับแม่ผัว (ถ้าหาได้) หรือเปล่าคะ?
4. หนูจะมีลูกกี่คนคะ?
5. จะส่งลูกเข้าโรงเรียนไหนดี ที่ไม่มียาบ้าน่ะค่ะ?
7. ถ้าลูกหนูเป็นผู้หญิงโตขึ้นต้องสวยแน่ๆ เลย เลยอยากทราบว่า โรงเรียนไหนที่ไม่มีข่าวครูชาย vs นักเรียนหญิงมั่งคะ?
8. ข้อ 6 หายไปไหนคะ?

กำลังรอคำตอบจากพี่เซียนอยู่ค่ะ เร็วๆ น้า….

……………………………………………..

ว่างๆ ก็ลองตอบดูครับ เบาๆตามสไตล์วันหยุดครับ

3 comments

  1. ไม่ได้เป็นเซียนคอมฯ ค่ะ เอาเป็นว่ามีคำถามมาเพิ่มเติมนะคะ

    เด็กหญิง อายุ 9 ขวบ นั่งเล่นอยู่หน้าคอมฯนานแล้ว
    แม่ตะโกนมาจากหลังบ้านว่า “เลิกเล่นคอมฯได้แล้วลูก มาเล่นขายของหลังบ้านกับแม่ดีกว่า เดี๋ยวคอมฯมันดูดหนูหายเข้าไป แม่จะไปตามหาที่ไหนกันล่ะลูก”
    เด็กหญิงถาม “คอมฯมันจะดูดหนูหายไปเลยเหรอคะ แล้วหนูจะกินอะไรล่ะ ในคอมฯไม่เห็นมีข้าวกินเลยอ่ะ”

    ^^”

  2. ผมเองไม่แน่ใจว่าจะเป็นตัวแทนที่ดีของเด็กสมัยนี้หรือไม่ เพราะอายุก็จะ21ภายในไม่กี่วันข้างหน้าแล้ว แถมยังโดนหาว่าทำตัวแก่ซะอีก เอ้า..เด็กคนไหนมาช่วยค้านหน่อยเร็ว.. แต่ที่แน่ๆเด็กสมัยนี้ใจร้อนเพราะคลิกอะไรหน่อยก็ได้มาแล้ว ยกเว้นบางบ้านเน็ตช้าเด็กในบ้านก็อาจยังเป็นคนใจเย็นและมีความอดทนสูงอยู่

ใส่ความเห็น

