ความคิดเด็กอนุบาล

ตั้งแต่วันเด็กที่ไปหาลูก หลังจากวันนั้นก็มีเหตุให้ต้องไปนั่นมานี่อยู่เสียหลายวัน เรียกว่ามีแต่เรื่องไปเสียสตางค์ (ที่ไม่ค่อยมี) ทั้งนั้น เพิ่งจะได้กลับมานั่งหน้าจอเอาวันนี้เอง

ไปหาลูกแต่ละครั้งก็รู้สึกมีความสุข มีกำลังใจ สุขภาพกายใจดีขึ้นทุกครั้ง ครั้งนี้เริ่มรู้สึกว่าลูกโตขึ้นมาก พูดจาอะไรมีเหตุผลมากขึ้น รู้จักใช้สมองคิดมากขึ้น คนเป็นพ่อก็พลอยรู้สึกดีใจ และภูมิใจไปด้วย

ไม่เหมือนตอนเล็กๆ ที่มักจะกลับมาฟ้องพ่อว่า คนนั้นด่า คนนี้ว่า โกรธกับเพื่อนคนนั้น โกรธกับเพื่อนคนนี้ ชอบคิดเอาเองว่าตัวเองถูกเสมอ ไม่ว่าจะทำอะไร ดี วิเศษกว่าคนอื่นเขาทั้งนั้น ในสายตาของเด็กๆ อนุบาลขณะนั้น ไม่มีใครเก่ง ไม่มีใครถูก กว่าตัวเองไปได้

เวลาทะเลาะกับเพื่อนก็มักจะพาล ถ้าโกรธกับคนนี้อยู่ ใครจะพูด จะคุยกับคนนี้ ก็จะโกรธไปด้วย เพราะรู้สึกว่า ไม่ใช่พวกตัวเอง ไม่เข้าข้างตัวเอง เรียกว่า ถ้าฉันโกรธใคร อยากเป็นเพื่อนฉันก็ต้องโกรธมันด้วย ถ้าเธอไม่โกรธมันด้วย เธอกับฉันก็ต้องโกรธกัน

ผมต้องคอยสอนลูกว่า เกิดเป็นคน ต้องรู้จักและเคารพสิทธิในชีวิตของคนอื่น คนเราไม่สามารถทำให้ทุกคนเห็นเหมือนเรา เป็นเหมือนเรา หรือรู้สึกเหมือนเราได้ ตัวเรามีเหตุผลของตัวเรา คนอื่นเขาก็ต้องมีเหตุผลของเขา จะถูกต้องหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องที่เราจะไปตัดสินความคิดของเขา ทำได้แค่แสดงเหตุผล ส่วนเรื่องเขาจะเชื่อ จะคิดตามเราหรือไม่ มันเป็นเรื่องของเขาเอง ไม่ใช่เรื่องของเรา

การที่เราโกรธกับเพื่อนคนหนึ่ง แล้วบังคับให้คนอื่นๆ ต้องโกรธเหมือนเรา ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นถือเป็นศัตรูกันนั้น เป็นคนที่ยิ่งกว่าโง่  เพราะนอกจากจะเสียเพื่อนที่โกรธ  ยังสร้างศัตรูจากคนอื่นๆ ที่แวะคุย ทักทาย กับเพื่อนคนนั้น ในที่สุดก็จะไม่มีใครคบด้วย  แล้วตัวเองก็ต้องอยู่กับความหงุดหงิด  โกรธแค้น เพราะโทสะ และโมหะมันสุมเต็มอก

ทุกวันนี้ ผมดีใจที่ลูกผมคิดเป็น รู้จักใช้สมอง และความคิด อย่างน้อยผมก็รู้ว่าลูกผมมีสมอง และคิดเป็น ที่สำคัญคือ เขาไม่เคยหาข้อแก้ตัว แต่หาวิธีแก้ไข

เวลาผมพูดถึงเรื่องนี้กับเขา เขามักจะบอกผมว่า
พ่อก้อ…นั่นมันความคิดของเด็กอนุบาล ตอนนั้นยังคิดอะไรไม่เป็นนี่พ่อ เดี๋ยวนี้อยู่มัธยมแล้ว ใครจะไปทำตัวเป็นเด็กอมมืออย่างนั้นอีก

…เฮ้อ…ไม่อยากให้ลูกรู้เลยว่ายังมีว่ะ

2 comments

ใส่ความเห็น

