กินเจ-งดปากหมาสิบวัน

ปีนี้เป็นปีที่ 8 แล้วครับที่ผมกินเจ อ้อ ความจริงแค่ 7 เพราะปีที่แล้ว สภาพการณ์ไม่อำนวยให้กินเจได้ เพราะขืนเลือกมีหวังอดตาย การจะทำบุญทำทาน มันต้องตัวเองพร้อมก่อน ถึงจะทำ ถึงจะให้แก่ผู้อื่นได้ ประเภทไม่เบียดเบียนคนอื่น แต่เบียดเบียนตัวเองก็ไม่ไหว ปีนี้ผมดูสภาพการณ์แล้ว คิดว่าพร้อมถึงได้กินเจ แต่ถึงกินเจ ถือศีล แต่ก็อยู่ภายใต้ขอบเขตที่ทำได้ บางคนบอกว่า กินเจแล้วยังกินกาแฟ ยังสูบบุหรี่อยู่ อย่ากินดีกว่า คนเราจะทำความดี จะน้อยจะมาก มันก็เป็นความดี ผมยังไม่เคยด่าคนที่กินเจ แต่ทำเป็นรูปหมู รูปเป็ด ทั้งที่ควรจะตัดความคิดเรื่องกินเนื้อสัตว์ไปเลย แต่ก็เห็นว่า เอาเถอะแค่ละวาง ไม่กินทางกาย กินแค่ทางความคิด มันก็ยังดีกว่า ไม่มีความคิดที่จะละวางการเบียดเบียนชีวิตคนอื่น ดังนั้น ผมถึงว่าอะไรที่ผมทำได้ ผมก็ทำ ทำด้วยความตั้งใจ ได้แค่ไหน ดีหรือไม่ดี ก็เอาแล้วครับ ไม่สนใจหรอกใครจะว่าได้บุญไม่ได้บุญ แต่ผมน่ะได้แล้ว ผมได้ความสุขใจผมแล้ว ใครจะคิดยังไงก็ช่างหัวมันเป็นไร

ประเภททำบุญเอาหน้า ภาวนากันตาย หรือประเภทแฟชั่นโชว์ ห่างผมเอาไว้สักหน่อยก็ดี เห็นแล้วมันอดไม่ได้จริงๆ แล้วประเภทยังทำมาหากินบนเลือดเนื้อชาวบ้าน แต่มากินเจ 10 วัน กะจะเอาขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เลย นั่นก็คงไปถึงได้หรอกครับ คำว่าแก่น กับคำว่า กระพี้ ยังไม่เข้าใจ ยังมีการหน้าแหลมมายุ่งเรื่องชาวบ้านเขาอีก ก็อนุโมทนาให้ไปที่ชอบที่ชอบโดยเร็ววันก็แล้วกัน

ผมเองก็ไม่ได้เคร่งครัด หรือใจบุญสุนทานอะไรเลยสักนิด หลายๆเรื่องมันมาแบบที่ไม่ได้คิด เคยตั้งใจว่าจะไม่บวช เพราะไม่เห็นได้ประโยชน์อะไรกับการที่จะโกนหัว ห่มผ้าเหลือง เปลี่ยนที่นอน แต่ยังเป็นคนธรรมดาไม่ใช่พระสงฆ์ ก็ยังมีโอกาสได้บวช มีโอกาสเป็นพระสงฆ์จริงๆ แม้แค่เดือนกว่าๆก็ตาม ไม่เคยคิดจะกินเจ เพราะคงช่วยให้หมู ไก่ วัว มันมีอายุยืนยาวไปอีกแค่ 10 วัน แต่ก็ได้กินมาอย่างตั้งใจ ไม่โกหกตัวเอง

สวรรค์ในอก นรกในใจ อย่างโบราณว่า มันเป็นเรื่องจริง เรื่องอะไรที่ทำแล้วมันมีความสุขแท้จริง มันก็คือสวรรค์ แต่ถ้าทำแล้วมันไม่ใช่สุขอย่างแท้จริง ไม่นานมันก็พาให้ใจเร่าร้อน ตัวเดือดร้อน มันก็นรกดีๆนี่เอง คงไม่ต้องรอตายก่อนถึงจะเห็นหรอกครับ ทุกๆวันในชีวิตเราก็เห็นๆกันอยู่แล้ว สัมผัสมันได้อยู่แล้ว

ว่าแต่ว่า พอเริ่มกินเจ รู้สึกจะเขียนอะไรเบาลงไปเยอะ ไม่ใช่ว่ากลัวบาปอะไรหรอกครับ แต่ช่วงนี้อารมณ์มันเบาลงไปเยอะ นี่ถ้าออกเจแล้วยังเขียนอย่างนี้อยู่อีก สงสัยได้เปลี่ยนเป็น Blog ธรรมเสียก็ไม่รู้ …ขนลุกว่ะ

ใส่ความเห็น

